Bệnh viện YHCT Nghệ An: Nâng cao vai trò của tổ Công tác xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Mục Lục

    Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và hơn hết là giữa người bệnh với nhân viên y tế.

    CTXH trong bệnh viện có nhiệm vụ bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe của người bệnh thông qua việc tư vấn các vấn đề xã hội có liên quan cho người bệnh và gia đình của họ trong quá trình điều trị; tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ trên cơ sở tìm hiểu và phân tích các yếu tố xã hội có ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh; kết nối các dịch vụ hỗ trợ cho từng người bệnh; nghiên cứu cung cấp bằng chứng từ thực tế hoạt động để đề xuất chính sách; hỗ trợ giải tỏa tâm lý cho người bệnh, người nhà và nhân viên y tế… Ngoài ra CTXH trong bệnh viện còn có nhiệm vụ giúp đỡ và tìm nguồn tài trợ cho các người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, công tác truyền thông, quan hệ công chúng và tham gia công tác đào tạo tại bệnh viện…  

    Nhận thấy những lợi ích thiết thực của hoạt động CTXH trong ngành Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An đã chủ động thành lập Phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội để triển khai các chức năng và nhiệm vụ theo thông tư 43/2015 của Bộ Y tế. Qua đó, tổ Công tác xã hội đã từng bước triển khai các hoạt động trợ giúp người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện, đáp ứng những yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

    Thời gian qua, được sự quan tâm của ban lãnh đạo Bệnh viện, các cấp chính quyền, đoàn thể và của mỗi cán bộ y tế, của mỗi người dân, người bệnh và người nhà người bệnh để hoạt động công tác xã hội ngày một ý nghĩa các tổ chức thiện nguyện và đặc biệt các mạnh thường quân đã luôn đồng hành và hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trong Bệnh viện. Cụ thể, tổ Công tác xã hội phối hợp với các nhóm thiện nguyện, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tổ chức phát cháo miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện. Bên cạnh những hoạt động phát cháo đều đặn hàng tuần là các phần quà bằng tiền mặt trao cho các người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam.


    Tiệm cắt tóc Sơn Baber shop phối hợp với tổ Công tác xã hội cắt tóc miễn phí cho người bệnh vào chiều thứ 3 - thứ 5 hàng tuần

    Ngân hàng Vietcombank phối hợp với tổ Công tác xã hội phát cháo từ thiện tại Bệnh viện

    Phối hợp với nhóm thiện nguyện Tâm sen...

    Nồi cháo yêu thương thành Vinh tặng quà cho người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện

    Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 của Bộ Y tế từ thời điểm những ca nhiễm đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, ban lãnh đạo Bệnh viện YHCT Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt các phòng chức năng, khoa lâm sàng phối hợp với nhau thực hiện đánh giá theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, rà soát, phát hiện các vấn đề không an toàn, xây dựng kế hoạch khắc phục, giải pháp can thiệp nhằm tăng cường năng lực phòng, chống dịch của bệnh viện. Tổ Công tác xã hội đóng vai trò không thể thiếu trong nhiệm vụ cùng khoa Khám bệnh kiểm soát, phân loại, phân luồng, đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

    Nhân viên tổ CTXH đo nhiệt độ khách hàng

    Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng người bệnh; bệnh viện xác định hoạt động chăm sóc khách hàng, công tác xã hội ở bệnh viện sẽ giúp người bệnh, thân nhân người bệnh không thấy phiền hà khi đến bệnh viện, giúp cho mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân người bệnh tốt hơn. Tổ chức tiếp đón, hướng dẫn khách hàng; hướng dẫn người bệnh những thủ tục cần thiết như: nhập viện, chuyển viện, ra viện, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), thanh toán viện phí, cận lâm sàng, thăm nuôi bệnh, đặc biệt là xe đẩy ngồi dành cho người bệnh già yếu, khó khăn khi đi lại…. tại cổng ra vào bệnh viện, tại Khoa Khám bệnh và các khu vực công cộng, khu vực trung tâm bệnh viện - là những vị trí khách hàng rất cần sự cung cấp thông tin của nhân viên y tế. Như vậy, CTXH trong bệnh viện thực sự có vai trò rất quan trọng, ngành CTXH trong lĩnh vực y tế cũng đã có hướng đi rõ ràng.

    Nhân viên tổ CTXH trao quà cho người dân tại xã Tân Lâm Hương - huyện Thạch Hà - tỉnh Hà Tĩnh

    Ngày 25/03/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 – 2020. Vì vậy, ngày 25/03 được chọn là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Hướng tới ngày Công tác xã hội Việt Nam, chúng ta tin tưởng rằng CTXH sẽ góp một  phần không nhỏvào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

                                                                    Quốc Khánh     

                                                                               

    Share
    0
    +1
    0
    Tweet
    0

    Tin cùng chuyên mục