BỆNH VIỆN YHCT NGHỆ AN TIẾN TỚI HIỆN ĐẠI, CHUYÊN NGHIỆP, VĂN MINH, THÂN THIỆN

Theo Bệnh viện YHCT Nghệ An, cải cách hành chính đóng vai trò rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng ngày càng cao của người bệnh. Qua đó góp phần hướng tới xây dựng Bệnh viện trở nên chuyên nghiệp – hiện đại – văn minh – thân thiện.


Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, trách nhiệm, ứng xử một cách chuẩn mực, văn minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cải cách hành chính, ứng dụng triệt để CNTT 

Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Nghệ An là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh với cơ cấu 650 giường bệnh kế hoạch. Lượng bệnh nhân điều trị nội trú mỗi ngày trung bình từ 1.200 – 1.400 người, được đánh giá là Bệnh viện chuyên ngành Y học cổ truyền có quy mô giường kế hoạch và lượng bệnh nhân điều trị nội trú lớn nhất cả nước. Mặc dù lượng bệnh nhân đông nhưng đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện chỉ đạt 51,5% so với định mức biên chế theo quy định (370/719 người).

Lãnh đạo Bệnh viện YHCT Nghệ An cho biết, với sự khó khăn về nguồn nhân lực nhưng Bệnh viện vẫn luôn khẳng định được uy tín và thương hiệu, nhận được niềm tin và sự hài lòng ngày càng lớn của người bệnh. Có được thành quả này là nhờ áp dụng hệ thống giải pháp đồng bộ cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ viên chức và người lao động.

Trong đó, cải cách hành chính đóng vai trò rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng ngày càng cao của người bệnh, hướng tới xây dựng Bệnh viện chuyên nghiệp – hiện đại – văn minh – thân thiện.

Với quan điểm hành động "Lấy người bệnh làm trung tâm", Bệnh viện đã tổ chức rà soát lại các thủ tục hành chính, thủ tục khám chữa bệnh để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và quy định hướng dẫn, tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện.


Bệnh viện YHCT Nghệ An tiếp nhận lấy số thứ tự và đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử thông qua quét mã QR

Bệnh viện YHCT Nghệ An cũng tiếp nhận khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử thông qua quét mã QR, triển khai xây dựng phần mềm quản lý khám chữa bệnh MENET, qua đây người dân có thể lấy số thứ tự, đặt lịch, chọn bác sĩ, theo dõi hồ sơ sức khỏe của mình ngay tại nhà, từ đó đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình khám bệnh nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời.

Lần đầu tiên đến khám tại Bệnh viện YHCT Nghệ An, bệnh nhân N.V.N (62 tuổi, trú huyện Nam Đàn) chia sẻ: "Điều ấn tượng đầu tiên của tôi khi tới đây là cảnh quan xanh mát, sạch sẽ. Tuy bệnh nhân đến khám rất đông nhưng tôi không phải chờ đợi quá lâu. Ngay lúc vừa bước phòng chờ khám đã có nhân viên y tế lại chào hỏi niềm nở, tươi cười hỏi thăm, hướng dẫn tận tình các bước, đưa tôi vào tận phòng khám. Tôi cảm thấy bệnh viện cực kỳ chuyên nghiệp và văn minh".

BS.CKII Dương Thị Thương – Phụ trách điều hành Khoa Nội phụ, Bệnh viện YHCT Nghệ An chia sẻ, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhất là ứng dụng CNTT, xây dựng bệnh án điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh, giúp cho việc thăm khám và chẩn đoán cho bệnh nhân trở nên dễ dàng, chính xác hơn.

"Chỉ cần nhập thông tin của bệnh nhân thông qua hệ thống phần mềm, chúng tôi sẽ biết được chính xác tiền sử bệnh, tình trạng bệnh, quá trình điều trị của bệnh nhân, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả. Chúng tôi cũng không mất nhiều thời gian để ghi chép hồ sơ bệnh án như trước, nhờ đó mà cũng có nhiều thời gian hơn để thăm khám, tập trung đưa ra các quyết định và phác đồ điều trị phù hợp, cũng như trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn", bác sĩ Thương chia sẻ thêm.

Xây dựng Bệnh viện hiện đại – thông minh – chuyên nghiệp 

Theo Bệnh viện YHCT Nghệ An, để giảm bớt thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, tại phòng tiếp đón thay vì nhập thủ công số bảo hiểm y tế cũng như sơ yếu lý lịch của người bệnh như trước đây, đơn vị đã đầu tư máy quét mã vạch, tích hợp tất cả các dữ liệu và đẩy thông tin lịch sử khám bệnh nhân lên hệ thống phần mềm lưu trữ trong hệ thống CNTT để chuyển đến cho từng phòng khám và các khoa lâm sàng.

Dữ liệu thông tin bệnh nhân được nhập 1 lần tại khoa Khám bệnh và sử dụng dây chuyền liên thông giữa các khoa/phòng. Từ đó, giúp giảm bớt thủ tục hành chính, mọi vấn đề đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng ứ đọng.


Sử dụng máy quét mã vạch, tích hợp tất cả các dữ liệu và đẩy thông tin lịch sử khám bệnh nhân lên hệ thống phần mềm lưu trữ trong hệ thống CNTT để chuyển đến cho từng phòng khám và các khoa lâm sàng.

Mặt khác, nhằm giúp người dân có thêm lựa chọn thanh toán nhanh chóng, chính xác, tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình khám chữa bệnh, Bệnh viện YHCT Nghệ An đã triển khai phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt thông qua mã QR đem lại sự tiện lợi cho người dân, giúp người dân rút ngắn thời gian chờ đợi, dễ dàng và hạn chế những rủi ro phát sinh khi thanh toán tiền mặt, góp phần đơn giản hóa thủ tục. Đồng thời, giúp Bệnh viện dễ dàng kiểm soát nguồn thu viện phí, giảm áp lực cho nhân viên thu phí vào những thời điểm tập trung đông người.

Trao đổi với Báo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ CKII Hồ Văn Thăng, Giám đốc Bệnh viện YHCT Nghệ An cho biết, trong thời gian qua, xác định được hiệu quả và tầm quan trọng của việc thực hiện cải cách hành chính, với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh một cách toàn diện, tiến tới xây dựng Bệnh viện hiện đại – thông minh – chuyên nghiệp, Bệnh viện đã triển khai các giải pháp quyết liệt như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp phần mềm CNTT.

Bệnh viện là 1 trong 4 đơn vị được Sở Y tế Nghệ An chọn xây dựng mô hình "Bệnh viện thông minh"; đến nay đơn vị đạt mức 6 về ứng dụng công nghệ thông tin vào toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh và đạt tiêu chuẩn bệnh viện hoàn thành "Bệnh án điện tử".

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn chú trọng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, hỗ trợ cho công tác cải cách TTHC được thực hiện hiệu quả, thông suốt.

Sự thay đổi có tính chất căn bản này không chỉ có ý nghĩa đối với công tác quản lý điều hành, cải cách hoạt động của đơn vị công khai, minh bạch, mà còn giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh, thuận tiện hơn, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân và tạo dựng niềm tin trong lòng người bệnh.


Thực hiện cải cách hành chính, với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh một cách toàn diện, tiến tới xây dựng Bệnh viện hiện đại – thông minh – chuyên nghiệp

"Phát huy những kết quả đạt được, Bệnh viện sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, tiện lợi cho người bệnh, tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng cường giáo dục y đức cho đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế, kết hợp với xây dựng cơ sở vật chất, phát triển thêm một số kỹ thuật và dịch vụ mới, tạo mọi điều kiện để người bệnh được chăm sóc, phục vụ tốt hơn. Phấn đấu xây dựng Bệnh viện trở thành Bệnh viện đa khoa y dược học cổ truyền tuyến cuối khu vực Bắc Trung Bộ", Giám đốc Bệnh viện YHCT Nghệ An BS CKII Hồ Văn Thăng cho biết thêm.

                                                                                                             Bài, ảnh: Khánh Tâm - Cẩm Nhung (Theo suckhoedoisong.vn)