CHÀO MỪNG NGÀY CÔNG TÁC XÃ HỘI VIỆT NAM (25/3/2010 - 25/3/2022)

Nghề công tác xã hội (CTXH) ở Việt nam chính thức được công nhận từ năm 2010 sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25/3/2010 về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020. Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 25 tháng 3 hàng năm là ngày “Công tác xã hội Việt nam” nhằm khẳng định vị trí và tôn vinh những giá trị mà nghề CTXH mang lại cho cộng đồng. Có thể thấy, CTXH trong Bệnh viện ngày càng được coi trọng, góp phần giải quyết những nhu cầu cần thiết trong chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cũng như làm tăng sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Đánh giá cao vị trí, vai trò của CTXH trong Bệnh viện, ngày 18/6/2020 Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An ra Quyết định thành lập Phòng Quản lý chất lượng & Công tác xã hội, với chức năng: hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn giải quyết các vấn đề về xã hội, khó khăn của người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh; Đảm nhận vai trò truyền thông, cung cấp thông tin về các hoạt động của Bệnh viện đến người dân dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Bệnh viện.
Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, với sự quan tâm và lãnh đạo sát sao của Ban Giám đốc, sự giúp đỡ của cán bộ nhân viên Bệnh viện, tổ CTXH đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đề xuất nhiều cải tiến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động CTXH, khẳng được vai trò của hoạt động CTXH trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Đặc biệt trong những năm qua, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tổ CTXH đã trở thành tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch của Bệnh viện. Các cán bộ phòng đã nỗ lực hết mình trong việc phân luồng, sàng lọc, khai báo y tế, cách ly người nghi nhiễm/nhiễm Covid-19 ngay từ cổng Bệnh viện. Tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh, khách đến làm việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.
Tổ CTXH làm cầu nối tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tấm lòng thiện nguyện và những người mong muốn được làm từ thiện để hỗ trợ vật chất, kinh phí cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo. Thực hiện các thư ngỏ, thư vận động các cá nhân, tổ chức, làm đầu mối vận động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tài trợ về trang thiết bị, kinh phí cho hoạt động khám chữa bệnh của Bệnh viện. Phối hợp với nhóm “ Nồi cháo yêu thương Thành Vinh” , “Thiện nguyện Tâm Sen” phát cháo vào chiều thứ 3, thứ 7 hàng tuần với 6.000 suất cháo, phối hợp với công ty Yakult phát sữa cho người bệnh nội trú đều đặn hàng tháng; phối hợp với tiệm cắt tóc Sơn babershop cắt tóc miễn phí hàng tuần cho người bệnh; quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup....





Đến nay, phòng QLCL & CTXH - Bệnh viện YHCT Nghệ An đã và đang nhận được sự tín nhiệm của lãnh đạo Bệnh viện, sự tin yêu của cán bộ nhân viên cũng như người bệnh và người nhà người bệnh. Với sự quan tâm và định hướng của Ban giám đốc, sự phối hợp của các khoa/phòng trong Bệnh viện, tổ CTXH sẽ luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, phát triển hoạt động CTXH theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu.
Nhân ngày Công tác xã hội Việt Nam, phòng QLCL & CTXH - Bệnh viện YHCT Nghệ An xin gửi lời chúc sức khỏe đến những người đã và đang là Nhân viên Công tác xã hội và tất cả những người đang hỗ trợ, thực hiện các hoạt động Công tác xã hội bằng tất cả trái tim và sự nhiệt huyết của mình.