Với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Nghệ An không ngừng phát huy hiệu quả mô hình quản lý chất lượng "5S", xây dựng môi trường làm việc khoa học, an toàn cho người bệnh và toàn thể nhân viên.
Được triển khai từ năm 2019 với việc xây dựng các quy trình, quy định các bước sàng lọc thường xuyên và tổ chức tập huấn, đến nay, mô hình quản lý chất lượng "5S" ở Bệnh viện YHCT Nghệ An không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm nhiễm khuẩn Bệnh viện mà còn có tác động tích cực tới tâm lý của người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ, nhân viên y tế, giúp họ thoải mái hơn.
Mô hình 5S bao gồm các bước sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng. Bác sĩ Dương Thị Thương, Trưởng khoa Nội Phụ cho biết: "Để thực hiện mô hình 5S, tùy theo đặc thù của từng khoa, phòng để xây dựng bảng phân công thực hiện 5S sao cho phù hợp và quy định mỗi ngày nhân viên y tế dành từ 10 -15 phút trước giờ làm việc để lau chùi, sắp xếp vị trí làm việc, tài liệu, trang thiết bị ngăn nắp, hợp lý…
Chiều thứ năm hàng tuần, toàn thể nhân viên dành ra 30 phút tiến hành tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên của Bệnh viện.
Định kỳ vào chiều thứ năm hàng tuần, toàn thể nhân viên dành ra 30 phút tiến hành tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên của Bệnh viện. Đối với những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được sắp xếp gọn gàng, đặt tại những vị trí thuận tiện cho người sử dụng tài liệu, thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản tốt".
Mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hình thành thói quen làm việc ngăn nắp, khoa học, sạch sẽ của nhân viên toàn Bệnh viện; tăng hiệu suất công việc, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình; hạn chế những nhầm lẫn, sai sót; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn, tăng sự hài lòng người bệnh.
Quy trình sản xuất thuốc tại khoa Dược đảm bảo 5S
Ngoài ra tại các khoa, phòng, các dụng cụ y tế, các loại thuốc được sắp xếp trật tự, đdán nhãn để nhân viên y tế dễ dàng tìm kiếm. Nhằm tạo thêm không gian xanh, Bệnh viên bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, hành lang, khu vực ngồi chờ bệnh nhân.
Trong thời gian tới, Bệnh viện YHCT Nghệ An tiếp tục phối hợp với các chuyên gia tổ chức tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ viên chức, người lao động về tầm quan trọng, ý nghĩa của mô hình; thường xuyên tổ chức đánh giá việc triển khai "5S" của các tổ chức và cá nhân tại các khoa, phòng.
Phòng bệnh theo mô hình "5S" ở Bệnh viện YHCT Nghệ An.
Xây dựng Bệnh viện "5S" là bước tiến trong nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng bệnh viện. Đây đồng thời là một trong những định hướng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tiến tới xây dựng mô hình bệnh viện thông minh trên địa bàn.
Thực hiện: Bệnh viện YHCT Nghệ An - Trần Tuyên (Báo SKĐS)